Các trường đại học phát hiện bài luận viết bằng ChatGPT như thế nào?
1. Công nghệ đang phát triển để phát hiện Chatgpt
OpenAI cũng đã thông báo về việc tích hợp hình mờ vào nội dung do ChatGPT tạo ra, giúp việc phát hiện dễ dàng hơn. Điều này cho thấy, việc sử dụng ChatGPT trong tương lai có thể sẽ trở nên khó giấu giếm hơn.
Mặc dù việc sử dụng ChatGPT để viết bài tập mang lại lợi ích như tiết kiệm thời gian và tạo ra nội dung nhanh chóng, nhưng cũng có những nhược điểm. Một trong số đó là khả năng thông tin sai lệch. ChatGPT có thể tạo ra nội dung không chính xác hoặc chứa lỗi, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của bạn.
2. Nguy cơ đạo văn và Turnitin
Một vấn đề khác khi sử dụng ChatGPT là nguy cơ đạo văn. Turnitin, công cụ kiểm tra đạo văn phổ biến được sử dụng rộng rãi tại các trường đại học, không được thiết kế để phát hiện nội dung từ ChatGPT. Tuy nhiên, nếu bài viết của bạn có chứa nội dung sao chép từ nguồn khác mà ChatGPT đã tham khảo, Turnitin vẫn có thể phát hiện.
ChatGPT tạo văn bản bằng cách phân tích dữ liệu mà nó đã được huấn luyện, từ đó tạo ra nội dung mới từ ngôn ngữ của chính nó. Dù OpenAI khẳng định mô hình không có ý định sao chép, nhưng vẫn có khả năng nội dung tạo ra tương tự với một nguồn đã tồn tại. Một số người dùng đã kiểm tra bài luận từ ChatGPT trên Turnitin và ghi nhận mức độ trùng lặp là 45%. Mặc dù con số này có vẻ thấp, nhưng vẫn là điều cần lo ngại.
Vậy liệu sử dụng ChatGPT để viết bài luận có an toàn không? Câu trả lời là không có gì chắc chắn. Nếu bạn sử dụng ChatGPT để hoàn thành bài tập, có thể nội dung sẽ không hoàn toàn gốc hoặc có thể bị phát hiện bởi các công cụ phát hiện AI. Các trường đại học hiện nay đã trang bị nhiều công cụ phát hiện văn bản từ AI, do đó, khả năng bạn bị phát hiện là rất cao.
Tuy nhiên, vẫn có những cách sử dụng ChatGPT hỗ trợ việc học mà không vi phạm quy định. Thay vì sao chép toàn bộ nội dung, bạn có thể sử dụng ChatGPT như một công cụ nghiên cứu và tham khảo, kết hợp với kiến thức của mình để tạo ra nội dung độc đáo và chất lượng hơn.